Breaking News

Tuổi càng cao thời gian cần ngủ càng ít - đúng hay sai?


Đa số cho rằng, người trưởng thành mỗi ngày nên ngủ đủ 8 tiếng. Cùng với sự gia tăng vổ tuổi tác, thời gian ngủ có thể giảm dần, người già mỗi ngày ngủ 5, 6 tiếng cũng đủ rồi. Thậm chí không ít y, bác sĩ cũng có những quan niệm cho rằng người 60, 70 tuổi mỗi ngày nên ngủ 7 - 8 tiếng, 70-80 tuổi mỗi ngày ngủ 6 - 7 tiếng; 80 tuổi trở lên, mỗi ngày ngủ 6 tiếng là đủ.

TUỔI CÀNG CAO THỜI GIAN CẦN NGỦ CÀNG ÍT -ĐŨNG HAY SAI?


Nhưng theo nghiên cứu một hai thập kỉ gần đây: người già cần thời gian ngủ dài hơn tráng niên một chút, người già do dễ tỉnh, sợ tiếng ồn, đi tiểu đêm nhiều... khiến cho chất lượng giấc ngủ giảm, vì vậy tác dụng của việc dựa vào giấc ngủ để phục hồi thể lực và tinh lực cũng giảm, vì vậy càng cần phải ngủ nhiều đề tiêu trừ mệt mỏi. Ngoài ra, người già vì thường không ngủ ngon như người trẻ tuổi mà rất ít nằm lười trên giường, thường không ngủ đủ thời gian thì đã dậy làm việc nhà hoặc ra ngoài đi bộ, tập dưỡng sinh và hay gặp chứng bệnh mất ngủ.
Xem thêm: mất ngủ có những nguyên nhân nào?
Có người từng cố ý để một nhóm những người già trên 65 tuổi hàng ngày ngủ nhiều hơn 0,5-1 tiếng, kết quả đa sô mọi người đều cảm thấy tinh lực dồi dào hơn trước. Có thể thấy, những nhà dưỡng sinh cổ đại cho rằng “Ngủ ít chính là căn bệnh của người già” là phù hợp vối những tài liệu thực nghiệm. Hiện tại cho rằng, bình thường, 60- 70 tuổi, mỗi ngày nên ngủ 8 tiếng; 70-90 tuổi, mỗi ngày nên ngủ 9 tiếng; 90 tuổi trở lên, mỗi ngày nên ngủ 10-12 tiếng, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới.

TUỔI CÀNG CAO THỜI GIAN CẦN NGỦ CÀNG ÍT -ĐŨNG HAY SAI?


Điều cần chú ý là : Những người cao tuổi sau khi tỉnh nên nằm trên giường thư giãn một lúc rồi hãy ngồi dậy, nhất thiết không nên vừa tỉnh liền ra khỏi giường ngay, như thế dễ bị váng đầu, hoa mắt mà ngã, thậm chí trúng gió. Người cao tuổi sau khi tỉnh, nên nằm trên giường 10-20 phút, và cử động chân tay một chút, đợi tỉnh hoàn toàn mới nhấc mình dậy, như thế có thể tránh được những phát sinh ngoài ý muốn.

Không có nhận xét nào