Breaking News

Mất ngủ có những nguyên nhân nào ?

Nguyên nhân của bệnh mất ngủ ?


Nguyên nhân của bệnh mất ngủ ?


Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bệnh mất ngủ ở người trung niên và người già, nhưng có thế quy về 2 yếu tô" lổn là nguyên nhân bên trong và nguyên nhân bên ngoài

3.1. Nguyên nhân bên trong


  1. Áp lực quá lớn: Nếu như áp lực công việc lớn, năng lực học tập kém, quan hệ con người không tốt dẫn tối tinh thần căng thẳng, trí óc hoạt động quá độ, buồn sầu khổ não sẽ ảnh hưởng đên việc ngủ.
  2. Bệnh tật hành hạ như đau khớp xương, đau thần kinh, chân tay nhức mỏi, đi tiểu đêm nhiều lần, ngứa ngáy...v...v..., khiến cho ngủ không sâu hoặc lúc ngủ lúc tỉnh.
  3. Do thói quen. Trước khi ngủ thích xem sách hoặc viết nhật ký; tối đến đánh bài, đánh cờ hoặc xem phim khủng bô, xem trận bóng kịch liệt dẫn đến khi nằm trên giường đầu óc vẫn còn nhớ lại những tình tiết trong đó mà dẫn đến khó ngủ.

3.2. Nguyên nhân bên ngoài.


  1. Sự tác động của môi trường: Lần đầu tiên xa quê hoặc đi dã ngoại, chưa thích ứng được; âm thanh môi trường xung quanh hỗn tạp, không dễ ngủ ...
  2. Phòng ở không tốt: Ví dụ như ánh sáng quá mạnh, muỗi đốt, nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp...
  3. Đồ đạc dùng đề ngủ không hợp: Như ga giường, chăn, gối, quần áo ngủ... mềm cứng, nhẹ nặng, cao thấp, chặt lổng không phù hợp, tạo ra mất ngủ
  4. Thức ăn kích thích: Trước khi ngủ ăn quá no, trướng bụng hoặc đói, hút thuốc hoặc uống trà, cà phê, chua, cay, rượu hoặc những chất kích thích khác.
  5. Tác dụng của các loại thuốc: sử dụng cafein, Êphêdrin...có thể dẫn tối mất ngủ, ác mộng.
Xem thêm: Mất ngủ có những nguyên nhân nào ?

Những nguyên nhân bên trongbên ngoài của việc mất ngủ cố nhiên không ít, nhưng nếu vì những nguyên nhân bên ngoài thay đổi thói quen sổng thì có thể đạt được những cải thiện rất lốn. Có điều, những người mất ngủ hiện đại phần nhiều vi những nguyên nhân bên trong như: do áp lực quá nặng hoặc căng thẳng quá độ. Ước tính sô lượng người mất ngủ do nguyên nhân này chiếm hơn một nửa và với nguyên nhân này thì phải cần một thời gian dài điêu chỉnh, nghỉ ngơi, thậm chí phải cần đến sự giúp đỡ của bác sĩ  tâm lý mới có thế giải quyết được vấn đề mất ngủ.

Bệnh tật gây ra bỏi những nguyên nhân bên trong như bệnh tinh thần phân liệt thời kỳ đầu, não bộ thoái hóa, trúng chất độc hóa học mãn tính, viêm cơ tim, thiêu máu, bệnh mụn nhọn, lao...có thể dẫn tới mất ngủ. Vì thế, mất ngủ có thể là triệu chứng của một sô loại bệnh tật. Người mất ngủ thời gian dài nên đến bệnh viện kiểm tra kĩ, kịp thời phát hiện bệnh tật tiềm ẩn, đế có sự chữa trị sớm.

Không có nhận xét nào