Breaking News

Có phải nằm mơ là biểu hiện của việc ngủ không ngon giấc không?



Mơ nhiều hay ít có liên quan lớn đến trạng thái ngủ. Quá trình ngủ của con người có thê phân thành hai loại khác nhau : ngủ REM, tức là ngủ đảo mắt và ngủ NONREM tức là ngủ không đảo mắt. Thời kì ngủ REM, cơ thể tuy đã đi vào trạng thái ngủ, nhưng nhãn cầu vẫn không ngừng chuyến động, lúc đó cõi mộng hiện lên rất rõ như những tình tiết trong phim vậy. Nếu như lúc đó tỉnh dậy thì vẫn dễ dàng nhó được nội dung của giấc mơ. Thời kỳ ngủ NONREM được phân thành bốn giai đoạn. Trong giai đoạn I nhãn cầu chuyến động chậm dần; đến giai đoạn II, nhãn cầu không chuyên động nữa; khoảng thời gian giữa giai đoạn I và II sẽ nằm mơ, nêu tỉnh dậy có thê nhớ mang máng nội dung giấc mơ. Giai đoạn III, IV là giai đoạn ngủ say, não và cơ thế đã hoàn toàn thả lỏng, hô hấp nhịp tim chậm dần, sự trao đổi chất giảm xuống, cơ thế ở vào trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn.

Có phải nằm mơ là biểu hiện của việc ngủ không ngon giấc không?


Thời gian từ khi con người ngủ REM đến giai đoạn I — II III — IV là một chu kỳ, khoảng trên dưói 100 phút. Người trưởng thành trong khoảng thời gian ngủ 8 tiếng đồng hồ thường trải qua 4-5 chu kỳ, trung niên và người già mỗi lần ngủ mơ khoảng 15 phút. Nói cách khác, mỗi tối nằm mơ hơn một tiếng đồng hồ. Nếu như thường xuyên thấy ác mộng, mơ đêm không tỉnh, ngủ mà như không ngủ, thì cho thấy là thời gian từ ngủ REM đến giai đoạn I, II kéo dài dẫn đến thời kỳ ngủ sâu III, IV không đủ, không thể tiêu tan được mệt mỏi và có được giấc ngủ ngon. Ác mộng, bóng đè, mơ nhiều là triệu chứng của việc ngủ có vấn đề, thậm chí có thể là phản ứng của tình trạng cơ thê không khỏe hoặc là có một sc> bệnh tật nghiêm trọng. Nhưng nằm mơ cũng là biểu hiện của ngủ say. Khi đã ngủ tất nhiên là phải mơ, đồng thời phần lốn giấc mơ không có hại cho sức khỏe con người, mà thời gian ngủ mơ còn dài hơn thời gian ngủ không mơ.
Xem thêm: Tuổi càng cao thời gian cần ngủ càng ít - đúng hay sai?
Nghiên cứu trong một vài thập kỷ gần đây đã chứng minh rằng: Nằm mơ không những không có hại đôi với sức khỏe của con người mà còn có lợi. Có người thậm chí cho rằng, mục đích của ngủ là khiến cho con người có thế nằm mơ. Mơ không những có lợi cho sự hồi phục của não mà còn là quá trình tống hợp, sắp xếp, liên hệ lại các tri thức. Mơ có thế có lợi cho việc duy trì cân bằng tâm lý, vì thê giảm bót hoặc làm mất thời gian nằm mơ có thế dẫn tới những rối loạn.

Có phải nằm mơ là biểu hiện của việc ngủ không ngon giấc không?

Đa số mọi người khi ngủ đều sẽ đi vào giấc mơ một cách tự nhiên và cho rằng mình đã trải qua một đêm ngủ ngon không nằm mơ, nhưng nếu như cô ý đánh thức anh ta tỉnh dậy từ thời kỳ ngủ REM thì anh ta sẽ nhớ vừa nằm mơ và cảm thấy ngủ không đủ, toàn thân thiếu sức lực, dầu óc mê muội, thần trí hoảng hô. Vì vậy, nằm mơ chưa đủ đã tỉnh cũng là việc không thích hợp. Nếu thời gian ngủ REM của người già rút ngắn xuống dưới 15 phút cộng thêm phần thời gian nằm mơ không đủ, thì sau khi tỉnh dậy sẽ cảm thấy tinh thần không tốt. Do đó, chỉ cần là giấc mơ đẹp, bình thường, thì mơ nhiều một chút không phải là biểu hiện của ngủ không ngon, không cần đến sự tác động bên ngoài.

Không có nhận xét nào