Breaking News

Làm thế nào để không mắc bệnh mất ngủ?


Khi ngủ, nếu giường, đệm quá mềm hoặc quá cứng, chăn đệm dày, nặng, ẩm ướt, gổi cao hoặc thấp, mềm hoặc cứng, quần áo ngủ chật, nhàu... đều sẽ mang lại cho người ngủ cảm giác không thoải mái, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, có thể khắc phục để cải thiện bệnh  mất ngủ.

1. Gối đầu cao hay thấp là phù hợp.

Giữa cổ, cột sổng và đầu có một độ cong là 30 độ, do đó khi ngủ phải kê thêm gối, để đảm bảo trạng thái sinh lí bình thường. Gối quá cao, không những ảnh hưởng đến cột sổng mà cũng khiến cho cơ ở cổ ở vào trạng thái co lại không được thư giãn, dẫn đến hô hấp không tốt, khó thở, thậm chí cổ bị cứng lại đau mỏi, vận động khó khăn. Gối quá thấp thì sẽ khiến cho máu lên não quá nhiều, áp lực thành mạch máu tăng cao, sau khi tỉnh dậy đau đầu, mặt bị phù thũng. Gối cao hoặc thấp tùy vào cơ thể mỗi người, thường không vượt quá 10 cm. Ngoài ra khi chọn gối còn phải chú ý đến độ mềm cứng, tính đàn hồi, tính thông khí, tính tản nhiệt có tốt hay không. Y học cố truyền cho rằng, đê gối đầu phù hợp, thông thoáng, có thế cho thêm vỏ đỗ xanh, lá chè, hoa cúc, lá dâu, hoa kim ngân vào
trong gối.

Làm thế nào để không mắc bệnh mất ngủ?

2. Độ cứng của đêm giường phải phù hợp

Cột sống của con người có một đường cong sinh lý, nếu đệm trải giường quá mềm, đoạn giữa cơ thể người sẽ bị võng xuống, dây chằng ở xung quanh cột sống và cơ bắp chịu sức nặng mà không được nghỉ ngơi, dẫn đến nội tạng trong ngực, khoang bụng cũng phải chịu áp lực, ảnh hưởng đến công năng bình thường, lâu dần sẽ dẫn tới đau lưng, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu như người nào bị đau xương sổng hoặc viêm cột sống, viêm khớp, thì khi nằm giường mềm lâu sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Giường quá cứng, đối vói sự nghỉ ngơi của cơ bắp cũng không tốt, áp lực bộ phận tiếp xúc với bề mặt của giường lổn, không những không thoải mái mà còn có thể bị hoại tử. Do đó, độ mềm cứng của đệm giường cần phù hợp, phải có độ đàn hồi và độ cứng nhất định, và phải luôn giữ cho khô ráo, sạch sẽ, bằng phẳng, tránh ẩm ướt hoặc nhàu nát. 

3. Quần áo ngủ, chăn phải mềm mại phù hợp

Quần áo ngủ quá chật sẽ làm cho cơ bắp bị gò bó, không được nghỉ ngơi, tuần hoàn máu cũng không được thuận lợi, nếu quá rộng thì lại dễ tạo nếp gấp nhàu, khiến cho người ngủ có cảm giác không thoải mái. Chăn quá nặng, đè lên ngực, dễ phát sinh bệnh khô miệng, đau họng,...

Làm thế nào để không mắc bệnh mất ngủ?
Chăn quá nhẹ quá mỏng thì lại không đủ ấm, cơ bắp con người không thề hoàn toàn được nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Đồng thời, sự tản nhiệt bị giảm bớt, máu lưu thông nhanh, dễ làm tăng sô" lần đi tiểu đêm. Vì vậy, quần áo ngủ và chăn đắp tốt nhất phải mềm mại, rộng phù hợp, vừa có thể giữ ấm lại không khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái khó chịu khi nằm.

Không có nhận xét nào