Breaking News

Chọn lựa tư thế nằm nào là tốt nhất để không bị mất ngủ


Tư thế ngủ không ngoài ba kiểu là nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp. Theo thống kê, người nằm ngửa khi ngủ chiếm khoảng 60%, nằm nghiêng chiếm 35%, nằm sấp chỉ chiếm 5%. Hầu hết các bác sĩ đều cho rằng, nằm sấp khi ngủ là có hại và cần phải sửa. Đó là vì, khi nằm sấp, toàn bộ sức nặng của phần trên của cơ thể sẽ dồn vào phần ngực bụng, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp, khiến cho việc điều hòa khí không đủ mà thiếu ôxy, đôi khi mũi còn bị gối, chăn làm tắc mà ngạt thở, ngủ không ngon. Ngoài ra, hai tay không thế tùy ý duỗi ra, nằm như vậy lâu sẽ làm cho cơ bắp căng thẳng, không có lợi cho việc tiêu trừ mệt mỏi của cơ bắp.

Chọn lựa tư thế nằm nào là tốt nhất để không bị mất ngủ

Tư thế nằm ngửa phải chăng không phải là một cách phù hợp? Có người cho rằng, khi nằm ngủ tay dễ đê ở trước ngực gây áp lực cho tim, dễ gặp ác mộng, hơn nữa khi nằm ngửa, lưỡi sẽ trĩu xuống, dễ dẫn đến hô hấp không tốt mà tắc mũi. Nhưng khi nằm ngửa chỉ cần không đặt tay ở ngực thì có thể tránh được bị bóng đè và hô hấp vẫn tốt. Đồng thời, khi nằm ngửa, chân tay có thể co duỗi thoải mái, hoàn toàn nghỉ ngơi. Vì thế, nằm ngửa vẫn là một tư thế ngủ tốt.

Nằm nghiêng rốt cuộc thiên về bên phải tốt hay thiên vê bên trái tốt? Những người ủng hộ tư thế nằm nghiêng bên phải cho rằng, duy trì tư thế nằm này, tim sẽ không phải chịu áp lực, có thể nhận được nhiều máu hơn, có lợi cho việc thúc đẩy sự chuyến hóa, có lợi cho việc vận chuyến thức ăn trong dạ dày. Ngoài ra, tim cũng không phải chịu áp lực, phổi hoạt động tốt, có thế làm cho các bộ phận của toàn thân được cung cấp máu và oxy đầy đủ, lấy lại được năng lượng và sức sông
Xem thêm: Làm thế nào để không mắc bệnh mất ngủ?

Những người ủng hộ tư thế nằm nghiêng cả hai bên cho rằng hai cách này đều khiến cho cơ thể uốn theo hình vòng cung của cột sông một cách tự nhiên, chân và tay đều ở vào trạng thái tự do cử động, cơ của toàn thân có thế thư giãn thoải mái, não bộ cũng không phải chịu áp lực bên ngoài, không hay dẫn đến bị tắc hay cay mũi. Đồng thời, bốn bên của tim đều có các cơ quan bảo vệ, không thể vì thiên về nằm bên trái mà bị ảnh hưởng đến việc cung cấp máu. Gần đây, một vài học giả phát hiện ra rằng, trong số những người khi ngủ nằm thiên về bên phải , có 70% mắc những bệnh về tim, chỉ có 14% không mắc bệnh về tim. Vì' thế xem ra, dường như việc nằm thiên về bên trái và việc phòng bệnh tim có liên quan đến nhau.

Chọn lựa tư thế nằm nào là tốt nhất để không bị mất ngủ

Vậy thì rốt cuộc chọn cách nào là có lợi nhất cho sức khỏe và giấc ngủ ? Theo quan sát thực tế, mỗi người một đêm trở mình 20 - 60 lượt để làm cơ thể thoải mái. Bất kể trước khi ngủ nằm ở tư thế nào, thì khi ngủ rồi cũng sẽ thay đổi tư thê. Vì thế, nên lấy thói quen tự cảm thấy phù hợp nhất để làm chuẩn, cho dù là nằm nghiêng bên phải, bên trái,... đều là những tư thế phù hợp, đều thúc đẩy con người đi vào giấc ngủ vì ngủ ngon là nguyên tắc cần đạt được, nhất thiết không cần phải theo tư thế nằm nghiêng bên trái hay nằm nghiêng bên phải, mà ảnh hưởng đến việc  mất ngủ.

Không có nhận xét nào