Breaking News

3 lý do người cao tuổi phải thận trọng khi dùng thuốc ngủ


Theo thống kê, trong sô những loại thuốc mà người già dùng thì thuốc an thần hoặc thuốc ngủ chiếm vị trí cao nhất, đặc biệt là đổi những người bị bệnh tâm lý. Do công năng của những bộ phận quan trọng ở người già như não, gan, thận, đều suy giảm, nên phản ứng của thuốc không giống vối thanh niên và trung niên. Ví dụ, não của người già đặc biệt mẫn cảm với phản ứng với thuốc ngủ; thêm vào đó khả năng lọc của gan thận đối với các loại thuốc rất yếu, khiến cho tác dụng của thuốc quá mạnh, thời gian tác dụng kéo dài; công năng bài tiết của thận giảm sút, dẫn đến thuốc lưu lại trong cơ thế quá lâu, hiệu quả kéo dài. Do đó, những người cao tuổi khi sử dụng thuốc ngủ phải đặc biệt thận trọng, và cần phải chú ý những điểm sau đây:

11.1. Bắt buộc phải dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Người già do khả năng hấp thụ thuốc kém, vì thê phải lựa chọn những loại thuốc có ít tác dụng phụ như Valium, tức Dí-azepan. Những loại thuốc ngủ mạnh dễ tạo nên các rối loạn vào ban ngày như ý thức lơ mơ, buồn phiền không yên, sau khi ngừng thuốc sẽ nhanh chóng dẫn tới hiện tượng mơ nhiều và lo lắng, do đó tốt nhất là không nên tự ý mua thuôc ngủ.

11.2. Chú ý đến tác dụng gây trầm cảm vào ban ngày.

Những loại thuốc tương đôi ôn hòa, nếu trung niên và tráng niên sử dụng 0,0025 gram/1 lần một ngày cũng không cảm thấy mệt mỏi, nhưng người già thì không như vậy, chỉ 3/ 4 của 0,0025 thôi cũng làm cho cơ thể mệt mỏi, lơ mơ dễ ngủ, thậm chí đi không vững, tinh thần có những biểu hiện khác thường. Vì thế, người cao tuổi dùng thuốc ngủ phải giảm sô" lượng, trung bình chỉ có thể dùng bằng một nửa liều của trung niên và tráng niên, tránh các biểu hiện của trầm cảm, mất thăng bằng và những tác dụng phụ khác vào ban ngày

Xem thêm: Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc ngủ
11.3. Thận trong đề phòng chứng phụ thuộc vào thuốc và phản ứng khi ngừng sử dụng

Những người già thường dễ bị nghiện đôi với những loại thuốc ngủ mạnh và cũng dễ bị lệ thuộc vào những loại thuốc đó sau thời gian dài sử dụng. Tức là nếu ngừng sử dụng sẽ xuất hiện những triệu chứng mà thanh niên, tráng niên ít gặp, biểu hiện là sự phản ứng ở mức độ cao của hệ thống thần kinh trung ương vói các triệu chứng như mất ngủ mê sảng, hôn mê, chán ăn, co giật, lo lắng... Vì vậy khi cai thuốc ngủ cần phải đặc biệt chú ý.



Nói tóm lại, người cao tuổi khi dùng thuốc ngủ, càng nên chú ý duy trì tâm trạng vui vẻ và phối hợp xoa bóp, khí công, thái cực quyền và các hoạt động thế dục chữa trị phù hợp khác, như thế không những có thể nâng cao được tác dụng của thuốc, giảm bớt được tác dụng phụ, mà còn có thế hi vọng dần dần giảm bót được liều thuốc, thậm chí sau khi bỏ hẳn thuốc cũng không gây ra bệnh phụ thuộc hoặc khiến cho bệnh mất ngủ tái phát.

Không có nhận xét nào