Breaking News

Y học cổ truyền phòng và chữa bệnh mất ngủ như thế nào?


Y học truyền thông đã sớm nhận thức được rằng, phòng và chữa bệnh mất ngủ cần phải áp dụng những biện pháp tổng hợp, chữa trị bên trong, bên ngoài, thức ăn và cả do chính bản thân người bệnh... Các phương diện đó cần được phối hợp hài hòa với nhau đế có được hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Thông thường, những người mắc bệnh mất ngủ nhẹ và trung bình thì không cần dùng thuốc, chỉ cần thư giãn, không quá căng thẳng, chú ý kết hợp lao động và nghỉ ngơi, định ra thời gian tập thế dục thế thao; trước khi ngủ không suy nghĩ nhiều, không hưng phấn quá. Không uống trà đặc, cà phê, nên dùng nước ấm ngâm chân, uống sữa nóng...chú trọng các biện pháp tự ru ngủ thì mới có thể khiến cho người bệnh có được những cải thiện lớn. Những người mất ngủ nặng ngoài những biện pháp kể trên, còn phải tiến hành những trị liệu bên trong và bên ngoài, đặc biệt là người già, thích hợp nhất là lựa chọn những phương pháp trị liệu trong ngoài của Đông y.

Y học cổ truyền phòng và chữa bệnh mất ngủ như thế nào?


Nội trị của Đông y vẫn dựa trên những biện chứng của truyền thông là chính, cản cứ vào loại hình, có thể phân thành 3 loại: thiếu năng lượng cần thiết, tâm trạng không tốt và khó thở. Ngoài ra còn có hai loại nữa là: “đau dạ dày’ và “máu không lưu thông7’. Đê tiện cho việc điều trị bằng thức ăn “chê độ ăn uống hợp lý phụ thuộc vào các bệnh khác nhau”. Sau đây là phần giới thiệu sơ lược về triệu chứng của 3 kiểu mất ngủ thường gặp.

12.1. Triệu chứng thiếu năng lương cần thiết

Mơ nhiều dễ tỉnh, hay sợ dễ quên, mệt mỏi uể oải, chán ăn, da dẻ vàng vọt, lưỡi lấm tấm trắng, nhạt miệng, mạch yếu. Đa phần xuất hiện ở những người bệnh thể lực yếu, thường ngày rất yếu, có thể có bệnh mãn tính, chú trọng phương pháp tăng cường năng lượng.
Xem thêm: 3 lý do người cao tuổi phải thận trọng khi dùng thuốc ngủ

12.2. Tâm trạng không tốt

Ngủ ít hoặc khó ngủ, tâm trạng phiền muộn chân tay hoặc ngực nóng, tinh thần căng thẳng hoặc sợ hãi ra mồ hôi trộm, khô miệng rát họng, choáng đầu ù tai, hoặc đau lưng, lưỡi đỏ, mạch yếu. Đa phần xuất hiện ở những người mắc bệnh mất ngủ loại hình hưng phấn, thường ngày hay nôn nóng hấp tấp, tinh thần không ổn định, thuộc về kiểu người tính cách A. Chú trọng phương pháp an thần.

Y học cổ truyền phòng và chữa bệnh mất ngủ như thế nào?

12.3. Triêu chứng khó thở

Ngủ không say, đau đầu hoa mắt, tâm trạng buồn bã, đầu óc âm u, miệng đắng, lưỡi bẩn mốc và vàng, mạch yếu. Chú trọng việc làm sạch đờm.

Không có nhận xét nào