Breaking News

Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc ngủ


Các loại thuốc chống căng thẳng (bao gồm thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc ngủ...) đều có tác dụng ru ngủ, là các loại thuốc được tiêu thụ nhiều nhất ở các quốc gia phát triển. Do nhịp độ công việc và cuộc sông gấp gáp nên con người ngày nay không còn thời gian và kiên trì để giải tỏa những căng thẳng của cuộc sông thường nhật và cách tốt nhất đế thoát khỏi những sức ép đang hành hạ cơ thế và tinh thần là sử dụng thuốc. Chính vì vậy, các loại thuốc thuốc an thần và thuốc ngủ đã sóm có xu hướng bị lạm dụng.

Bệnh mất ngủ thời gian dài thực sự đem đến cho con người sự đau khổ rất lớn, vì thê việc dùng một, hai loại thuốc ngủ hoặc thuốc an thần với lượng vừa đủ, hợp lý trong thời gian ngắn cũng là điều bắt buộc. Các loại thuốc chống lo lắng này tuy có thể tạm thời cải thiện được việc ngủ, nhưng sử dụng thuốc trong thời gian dài không những không chữa trị được triệt để mà còn nguy hiểm khôn lường. Do đó, khi sử dụng những loại thuốc này nên chú ý những điều sau :

10.1. Để phòng nghiện thuốc

Thuốc ngủ dùng thường xuyên khoảng 2 tháng có thế gây ra tính kháng thuốc và tính phụ thuộc, dẫn đến người bệnh dùng liều thuốc ngày càng cao. Cuối cùng khi lượng thuốc táng lên, hiệu quả cũng chỉ có giới hạn, thậm chí không còn tác dụng.

Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc ngủ

10.2. Đề phòng sự tích tụ

Càng uống nhiều thuốc ngủ, lượng thuốc tích lại trong người càng nhiều, nếu không lọc kịp sẽ làm tổn hại đến chức năng gan thận. Đặc biệt là ở người già, có thề dẫn đến ngộ độc thuốc, làm tê liệt tinh thần, trí nhó suy giảm, huyết áp tụt xuống, thậm chí khả năng hô hấp tuần hoàn cũng gặp trở ngại và gây ra nhiều biến chứng khác.
Xem thêm: Phương châm tổng quát của y học hiện đại về phòng và chữa bệnh mất ngủ

10.3. Đề phòng tác dụng độc hại.

Dùng các loại thuốc ngủ dễ khiến cho cơ bắp giãn ra, dẫn đến trạng thái không ổn định, những người tuổi cao dễ bị ngã. Dùng nhiều thuốc, con người phản ứng chậm chạp, không tập trung, lái xe dễ gây ra tai nạn. Ngoài ra, dùng thuốc ngủ thời gian dài còn xuất hiện những triệu chứng của bệnh dạ dày đường ruột, như đau bụng, trướng bụng, chán ăn, táo bón và những phản ứng phụ khác.

Những điều cần chú ý khi sử dụng thuốc ngủ


10.4. Để phòng việc ngừng sử dụng

Sử dụng những loại thuốc chông căng thẳng trong thời gian dài, nếu như đột nhiên ngừng sử dụng sẽ dẫn tới những tác dụng phụ. Ví dụ, sau khi ngừng sử dụng thuốc ngủ, người bệnh có thể sẽ bị run tay, co cơ bắp và gặp ác mộng liên miên, ngủ không ngon; Khi ngừng dùng một loại thuốc chông lo lắng nào, người bệnh càng không yên tâm, hoặc mất ngủ càng trầm trọng.


Nói cách khác, sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài sẽ có tác hại rất lớn, tốt nhất là nên tích cực tìm ra những biện pháp chữa bệnh mất ngủ mà không cần dùng thuốc. Nếu không còn cách lựa chọn nào khác thì nên lựa chọn loại thuốc có hiệu quả vừa phải, tác dụng ôn hòa, ít độc tố, tuy nhiên, không nên dùng quá một tháng. Nêu tiếp tục phải phụ thuộc vào thuốc thì nên đổi một loại thuốc khác có công dụng tương tự. Điều cốt lõi cần nhớ là: tuyệt đối không được uống thuốc ngủ bằng rượu vì hai loại này đều có tác dụng ức chê hệ thông thần kinh trung ương, nếu nghiêm trọng sẽ dẫn tới hôn mê, thậm chí tử vong.

Không có nhận xét nào