Breaking News

Thế nào là bệnh cường cơ năng tuyến giáp

Thế nào là bệnh cường cơ năng tuyến giáp

Sưng tuyến giáp trạng đơn thuần, bao gồm sưng tuyến giáp trạng mang tính phát tán và sưng tuyến giáp trạng mang tính địa phương. Khi tuyến giáp trạng sưng sẽ dần dần chèn ép khí quản và đường thực quản, sẽ xuất hiện hiện tượng khó thở, tức ngực, âm thanh khàn kém... nhưng chức năng của tuyến giáp trạng vẫn bình thường. Cường cơ năng tuyến giáp trạng điển hình, còn có một vài biểu hiện bệnh khác thường như thay thế, tiêu tán, tâm trạng, tinh thần và thần kinh.

Thế nào là bệnh cường cơ năng tuyến giáp


Chẳng hạn khi duỗi thẳng 2 tay, các ngón tay duỗi thẳng căng ra sẽ xuất hiện các hiện tượng run rẩy. Tính tình thay đối, tinh thần căng thẳng, rất dễ bị khích thích gây bực dọc, nói nhiều, tốc độ nói nhanh, khó ngủ hay mơ màng, không tập trung tư tưởng, tim đập nhanh, khi chạy thường thở gấp, ăn uổng tăng nhưng thể trạng giảm, sợ nóng, thích mát, đặc biệt là tay ra nhiêu mồ hôi. Phụ nữ thì kinh nguyệt không đúng, không đều, kinh lượng ít, kỳ kinh kéo dài, thậm chí bị tắc, nam giới có thể bị liệt dương, một sô" bệnh nhân có thể lồi ở 1 hoặc 2 mắt.

Vậy rốt cuộc nguyên nhân nào khiến cho cường cơ năng tuyến giáp? Cho đến nay vẫn chưa rõ. Có người cho rằng do tinh thần quá căng thẳng trong thời gian dài (như sợ hãi, bi thương, phẫn nộ, đau buồn...) có thế dẫn tới chức năng lớp vỏ não bị rối loạn, gián tiếp ảnh hưởng tới việc thúc đẩy kích tô" phân dịch tuyến giáp tăng khiến cho các kích tô" tuyên giáp phóng thích quá nhiều từ đó dẫn tới chứng cường cơ năng tuyến giáp.

>> NHỮNG ĐẶC ĐIỂM DỄ NHẬN BIẾT CỦA BỆNH ĐAU THẦN KINH TAM THOA

Tuy nhiên gần đây lại có ý kiến cho rằng bệnh này là do hệ thông tự miễn dịch, do các tê bào bạch cầu, miễn dịch bị rôi loạn kích thích tuyến giáp sưng to và các kích tô tuyên giáp quá nhiều mà sinh ra bệnh. Bệnh này phần nhiều là khỏi bệnh chậm; một vài bệnh nhân khi gặp các biến cô" lớn hoặc sau khi tinh thần bị tổn thương sẽ phát bệnh rất nhanh. Do đó rất nhiều các chuyên gia cho rằng cường tuyến giáp do rất nhiều các nhân tô như di truyền, căng thẳng và dị thường của hệ thống miễn dịch tác động lẫn nhau gây ra.

Không có nhận xét nào