Breaking News

Bệnh cường tuyến giáp ở người già khác với ở người trẻ như thế nào

Bệnh cường tuyến giáp ở người già khác với ở người trẻ như thế nào

Tiến chứng cường tuyến giáp (gọi tắt là cường tuyến giáp) chiếm khoảng 10-17%, mà bệnh chứng và thể chứng của nó rất mờ nhạt hoặc không điển hình. Bệnh này ở người già rất khác với ở thanh và trung niên nên rất dễ chẩn đoán sai.

Bệnh cường tuyến giáp ở người già khác với ở người trẻ như thế nào


Khởi bệnh của bệnh cường tuyết giáp trạng ở người già còn rất ít, mà biểu hiện của nó không được biểu hiện rõ ràng như ở thanh niên cường tráng khỏe mạnh có các biểu hiện như: sưng tuyến giáp, thần kinh quá mẫn cảm. Còn tuyến giáp trạng ở người già thì bệnh chứng chủ yếu biểu hiện ỏ 3 mặt tinh thần, dạ dày và tim, nếu có hiểu biết về nó thì sẽ rất có lợi cho việc phát hiện bệnh sớm.

1. Bệnh trạng ở hệ thống tim mạch

Người già thường mắc bệnh tim, nếu lại có cường tuyến giáp trạng sẽ tăng gánh nặng cho tim dẫn tới hô hấp khó khăn, tim đập nhanh, nhịp tim thất thường, hoặc lực tim yếu. Tuy nhiên do sự theo dõi của cả bệnh nhân và bác sỹ hầu hết đều chú trọng đến bệnh về tim mà xem nhẹ khả năng của bệnh cường tuyến giáp dẫn tới bỏ qua sự điều trị bệnh này trong 1 thòi gian dài. Có thể nói bệnh tim không rõ nguyên nhân ở người già có tói 5-10% là do cường tuyến giáp trạng gây nên.

2. Bệnh trạng ở hệ thông tiêu hóa

Bệnh cường tuyến giáp trạng ở những người già ăn uống tốt chiếm không đến 25%, ngược lại người ăn uống kém thậm chí chán ăn chiếm từ 30% đến 50%. Do năng lượng tiêu hao của cường tuyến giáp lốn, mà người già ăn uống lại ít, nên có tối 75-100% người bệnh có thể trạng bị giảm sứt rõ ràng. Thậm chí có người trong một thòi gian rất ngắn giảm từ 10-20 kg. Vì thế nhiều người nghi ngờ mình mắc chứng ung thư ác tính. Bệnh cường tuyến giáp trạng ở người già dẫn tới đi tả không nhiều mà ngược lại thường bị táo. Hiện tượng đau bụng, nôn mửa cũng thường xảy ra, do đó cũng có khi các bác sĩ chẩn đoán nhầm là ung thư đường tiêu hóa…

Không có nhận xét nào