Breaking News

3 Loại bệnh đau đầu thường gặp là gì?

3 Loại bệnh đau đầu thường gặp là gì?


Do bệnh đau nửa đầu có quan hệ nhân quả với sự co giãn của mạch máu ở thái dương, mặt và não nên gọi là bệnh đau đầu mạch máu. Y học hiện dại căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng nên phân làm 3 loại:

1. Bệnh đau nửa đầu điển hình

Bệnh này, trước khi bệnh xuất hiện thường có trước các triệu chứng như hoa mắt, cơ thể thấy khó chịu, thị giác thay đổi. Trong những triệu chứng đó thì những trở ngại về thị giác là thường gặp hơn cả. Người bệnh thường thấy sợ ánh sáng, sợ tiếng động mạnh và cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ảo giác... ngoài ra một số người còn thấy xuất hiện những chấm đỏ trên mặt, chân tay tê mỏi, ngại vận động

Triệu chứng bệnh thường kéo dài vài phút cho tói vài chục phút thì chấm dứt và tiếp theo đó sẽ là những cơn đau đầu. Đau đầu thường thiên về một bên và bắt đầu từ thái dương, khoang mắt hoặc trước trán. Đau nửa đầu chưa chắc đã giới hạn là đau ở bên nào đó mà có khi đau lan ra cả đầu. Tính chất của cơn đau có thể là đau âm ỉ, đau buốt hoặc đau giật: mức độ của cơn đau thường là từ nhẹ đến nặng và cuối cùng phát triển thành những cơn đau dữ dội kéo dài... Thời gian kéo dài của mỗi lần đau thường là từ 1 giờ cho đến vài ngày và chỉ thấy đỡ khi đi vào giấc ngủ.




Người mắc bệnh đau nửa đầu thường cảm thấy lo lắng bất an, sợ ánh sáng, ghét âm thanh. Đặc biệt là những ánh sáng gắt và tạp âm. Và có triệu chứng nôn mửa. Khi đau, vùng bị đau thường ở một bên nào đó, có nhiều gỉ mắt, nghẹt mũi và xung huyết. Thời gian phát bệnh thường không cố định, có thể vài ngày 1 lần, vài tháng 1 lần cũng có thể 1 năm 1 lần. Mỗi lần phát bệnh thì các biểu hiện thường giống nhau. Nhưng khi bệnh không phát thì chẳng hề có triệu chứng gì.

3 Loại bệnh đau đầu thường gặp là gì?

2. Bệnh đau nửa đầu thông thường


Đây là dạng thường gặp nhất trong hiện tượng đau nửa đầu. Trước khi phát tác thường không có triệu chứng gì. Hơn nữa, dạng bệnh này không có tính di truyền. Khi đau, thường đau 1 nửa đầu hoặc cả 2 bên. Tính chất của cơn đau thường là đau giật và có thể kéo dài tối vài giò. Tuy nhiên ở một sô" ít bệnh nhân, cơn đau có thể kéo dài vài ngày gọi là trạng thái đau đầu kéo dài.


Người mắc bệnh này tuy triệu chứng bên ngoài không rõ như bệnh đau nửa đầu điển hình nhưng phần lớn đều có biểu hiện nôn mửa, hoa mắt, chóng mặt tinh thần bất an. Bệnh này thường xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn.

3. Bênh đau nửa đầu tập trung

Bệnh này thường xuất hiện ở một bên khoang mắt và phần trán. Nặng nhất là ở bên khoang mắt, hướng vê phần gò má, 2 bên mặt đỏ, nhãn cầu và mũi xung huyết, chảy nước mắt, sợ ánh sáng ra mồ hôi. Nhưng không có hiện tượng nôn mửa.


Bệnh này thường xảy ra vói những cơn đau dữ dội, dồn dập và tập trung, mỗi ngày xảy ra 1 lần hoặc vài lần, mỗi lần kéo dài từ nửa tới 2 giờ. Nhưng trong vài tuần hoặc vài tháng sẽ liên tiếp phát bệnh. Sau khi phát bệnh thì thời kỳ ủ bệnh tương đối dài, có thể sau vài năm mới lại tiếp tục phát bệnh. Có thể nói bệnh đau nửa đầu có tính tập trung thường gặp ở nam giới tuổi từ 30-50 và hầu hết phát bệnh vào ban đêm hoặc sáng sớm. Tuy nhiên nó mang tính gia truyền, trước mắt nguyên nhân phát bệnh vẫn chưa được làm rõ.

Xem thêm: Thế nào gọi là bệnh đau nửa đầu?

Ba loại đau nửa đầu vừa nói ở trên, ngoài bệnh đau nửa đầu có tính tập trung thường đau hẳn sang một bên như khoang mắt, gò má, và trán ra, hai loại còn lại khi đau có thề khuếch tán tất cả đầu, tuy nhiên đau thiên về một phía vẫn là nhiều hơn cả.

Ba hình vẽ trên có thể cho ta thấy được những vị trí đau chủ yếu của cả 3 hiện tượng và phần nào cho ta thấy được những hiểu biết khái quát về các chứng đau nửa đầu.

Không có nhận xét nào