Breaking News

Thế nào là ngủ kiểu " chim sơn ca" và kiểu " chim cú"?


Một học giả người Liên Xô đã chia giấc ngủ thành 2 loại, một loại gọi là nghỉ ngơi theo kiểu “Chim sơn ca”, chỉ những người luôn ngủ sớm dậy sớm, vừa tỉnh dậy đã làm việc, hàng ngày vào buổi sáng tinh thần rất tốt, hiệu quả làm việc rất cao, trí nhớ và sức sáng tạo cũng được phát huy cao độ. 

Nhưng đến trưa thì lại giông như côn trùng, đặc biệt là gần chập tối thì liên tục ngáp, tinh thần mỏi mệt, hiệu quả công việc giảm sút, ăn xong bữa tối, đến khoảng 8, 9 giờ đã cảm thấy buồn ngủ. Còn một loại khác là nghỉ ngơi theo kiểu “Chim cú”. Những người có thói quen nghỉ ngơi kiểu này luôn ngủ muộn dậy muộn, sáng ra cảm thấy vô cùng mệt nhọc, hiệu quả công việc thấp, nhưng chỉ qua buổi chiều hoặc sau khi ngủ trưa, tinh thần lại dần dần phấn chấn, đến đêm tinh lực trở nên vô cùng dồi dào, không những tinh thần tập trung, tư duy nhạy bén, làm việc cũng trôi chảy hơn và hiệu quả rất cao.
Thế nào là ngủ kiểu " chim sơn ca" và kiểu " chim cú"?


Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng: Mỗi một người đều có “đồng hồ sinh học” của riêng mình, vì thế, nhịp điệu ngủ hay tỉnh cũng khác nhau. Những người ở vào thời gian giữa của quy luật kiểu “chim sơn ca” và kiểu “chim cú” cũng không ít. Vì vậy, việc tìm ra cách nghỉ ngơi phù hợp với quy luật sinh lý của riêng mình và có thể kiên trì ngủ đầy đủ theo quy luật đó sẽ quan trọng hơn việc miễn cưỡng tuân theo những cái không phù hợp với thời gian sinh lý của mình. 

Xem thêm: Có phải nằm mơ là biểu hiện của việc ngủ không ngon giấc không?

Rất nhiều điều tra đã cho thấy: Những người có tuổi thọ cao không phải đều ngủ sớm dậy sớm hoặc ngủ muộn dậy muộn, nhưng đều có quy luật sinh hoạt rất tốt, đặt ra thời gian làm việc nghỉ ngơi cố định, thời gian vận động, ăn uống hàng ngày cũng thực hiện đều đặn.

Thế nào là ngủ kiểu " chim sơn ca" và kiểu " chim cú"?

Trong xã hội công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những người làm việc theo kiểu “chim sơn ca” nhiêu, nhưng nhà văn, họa sĩ, các nhà sáng tạo thì lại theo kiểu “chim cú” nhiều. Bất kể bạn thuộc loại nào thì cũng nên thiết lập cho mình một phương thức sông có quy luật và kiên trì tuân thủ theo phương thức đó dể duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ.

Không có nhận xét nào