Breaking News

Người già ngủ gật ban ngày có ảnh hưởng gì đến giấc ngủ đêm không?


Có rất nhiều người già, đặc biệt là những người cao tuổi, thường lặp lại tình trạng ngủ gật khi xem báo hoặc xem ti vi vào ban ngày, thời gian ngủ gật chỉ khoảng hơn 10 phút. Tình trạng này dễ xuất hiện vào lúc sáng, trưa, chiều và trên dưới 9 giờ tôi.

Có bác sĩ cho rằng, người già ban ngày không có việc gì làm, thích ngủ một lúc hoặc ngủ gật trên sô-fa, đến tối xem ti vi không biết từ lúc nào lại ngủ tiếp, điều này là nguyên nhân của việc thời gian ngủ buổi tôi ít hoặc mất ngủ, vì thê người già nên tránh ngủ gật ban ngày. Có rất nhiều người con quan tâm đến sức khỏe và giấc ngủ của cha mẹ, hễ phát hiện cha mẹ nhắm mắt ngủ gật liền nhanh chóng gọi họ tỉnh dậy. Cách nghĩ và cách làm này có đúng không ?

Người già ngủ gật ban ngày có ảnh hưởng gì đến giấc ngủ đêm không?


Thực ra, người già do hoạt động không nhiều, tỷ lệ chuyển hóa giảm dần, tối không ngủ ngon bằng thanh niên, dễ tỉnh giấc và nằm mơ, vì thê sáng dậy rất sớm, thường chỉ có thể ngủ 6 tiếng. Nhưng người tuổi càng cao, do sinh lý và cơ năng thoái hóa, đặc biệt dễ cảm thấy mệt mỏi, cần phải ngủ và nghỉ ngơi nhiều đê hồi phục sức lực. Nếu ngủ không đủ, thì ban ngày tất sẽ ngủ gật hoặc ngủ khoảng thời gian ngắn để bố sung vào thời gian ngủ thiếu hụt lúc tôi. Do đó, tình trạng ngủ gật hoặc ngủ trưa ở người già chính là một cách nghỉ ngơi tốt để tiêu trừ mệt mỏi, hồi phục thể lực, giúp cho đầu óc tỉnh táo và đó cũng là phương pháp khoa học phù hợp vối nhu cầu sinh lý bình thường.

Nếu như người già buổi tôi ngủ ít hơn một chút thì cũng không cần phải lo lắng, vi họ có thể bố sung từ việc ngủ gật ban ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người có thói quen ngủ gật thì khi đên giấc ngủ chính trong ngày họ sẽ càng dễ đi vào giấc mơ và ngủ cũng sâu hơn.
Xem thêm: Thế nào là ngủ kiểu " chim sơn ca" và kiểu " chim cú"?
 Những người già thường ngủ gật, khả năng tự khổng chế giấc ngủ cũng tôt hơn, lúc muôn ngủ có thê lập tức ngủ. Ngược lại, với những người già không thường ngủ gật sẽ khó ngủ hơn và thường phải trằn trọc, trở mình liên tục. Vì thế, ban ngày ngủ gật một chút không những không ảnh hưởng đến việc ngủ buổi tôi mà còn có tác dụng dễ ngủ và ngủ say hơn.

Người già ngủ gật ban ngày có ảnh hưởng gì đến giấc ngủ đêm không?

Đương nhiên, nếu ban ngày sô' lần ngủ gật quá nhiều, quá dài, thời gian ngủ trưa vượt quá 2 tiếng thì sẽ không có lợi cho sức khỏe. Người già vốn ít vận động, nếu ngủ quá nhiều, không những dễ phát phì, còn làm cho đầu óc lú lẫn, tinh thần suy sụp, chán ăn. Chính vì vậy, người già thường xuyên ngủ gật 2, 3 lần, mỗi lần 10-15 phút, ngủ trưa khoảng nửa tiếng là phù hợp vối nhu cầu sinh lý, có lợi cho sức khỏe và có tác dụng kéo dài tuổi thọ.

Không có nhận xét nào