Breaking News

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? ( phần 1)


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh mất ngủ và cũng có không ít biện pháp phòng chữa bệnh mất ngủ. Các nhà y học trên thế giới nghiên cứu về giấc ngủ đều có cùng một mục đích là tìm ra bí quyết phòng bệnh mất ngủ, nhưng đa sô những người mất  ngủ đều là do nhiều nhân tố dẫn tới, vì thế bất cứ một cách phòng tránh nào cũng đều có hạn chê nhất định.

Trước đây, đại đa số các chuyên gia đều cho rằng, cốt lõi của việc phòng chữa bệnh mất ngủ vẫn là nằm trong tay của chính những người bệnh, tự mình đôi diện với các nhân tô" gây ra mất ngủ, tạo cho mình một chê" độ sinh hoạt hợp lý để bảo đảm ngủ cho ngon giấc. Để những biện pháp phòng chữa bệnh mất ngủ (chữa bằng thuốc, chữa bằng thức ăn, xoa bóp và những phương pháp chữa khác) phát huy tác dụng, người bệnh có thế phối hợp các biện pháp với nhau, từ việc điều chỉnh trạng thái tinh thần, thay đổi thói quen sinh hoạt, giảm bớt sự ảnh hưởng của môi trường, lựa chọn những đồ đạc dùng đế ngủ phù hợp, sửa lại tư thế ngủ không đúng, tăng cường những biện pháp trước khi ngủ...Biện pháp cụ thế sẽ được giổi thiệu dưới đây.

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? ( phần 1)

1. Làm thế nào để đôi diện được với những yếu tô" về tinh thần hoặc tâm lý, loại bỏ những ảnh hưởng xấu ?

Những người bình thường có lúc vì tinh thần bị kích động, tâm trạng không tốt, lo nghĩ quá nhiều mà sinh ra mất ngủ, khi đó, người mất ngủ càng dễ bị những yếu tô bên ngoài tác động, khiên cho tình hình càng nghiêm trọng. Vì thế, chữa bệnh mất ngủ phải bắt đầu từ việc cải thiện trạng thái tinh thần của bản thân và tăng cường việc củng cô tâm lý. Dưới đây là trình tự tiến hành các phương diện có liên quan.
Xem thêm: 2 phương pháp chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất
(1) Tích cực trị liệu các triệu chứng chức năng thần kinh

Ngoài việc dùng những loại thuốc chông lo lắng, bản thân người bệnh cũng cần thư giãn đầu óc, làm cho tinh thần thoải mái, điều chỉnh các hoạt động thần kinh quá độ, giảm bớt hoặc loại bỏ các trạng thái tâm lý không vui đê từ đó hỗ trợ cho giấc ngủ.

(2) Loại bỏ tâm lý sợ hãi đối với người mất ngủ.

Người bệnh phải trải qua những khổ đau do mất ngủ vì thế thường vô cùng sợ hãi phải đối diện vói việc mất ngủ nên trước khi đi ngủ thường rất lo lắng, sợ mất ngủ, hậu quả là não bộ căng thắng nên tình trạng bệnh tật càng trầm trọng hơn. Vì vậy muốn khắc phục tình trạng mất ngủ, đầu tiên cần phải loại bỏ tâm lý sợ hãi này, thử nghĩ một vài việc vui vẻ và làm những động tác thư giãn.

(3) Tập trung tinh thần sau khi lên giường


Người mất ngủ do khả năng kiềm chê kém, nằm trên giường thường lo nghĩ nhiều, suy tư lung tung khó bình tĩnh được. Lúc đó để không lo lắng cần thử tập trung tinh thần nghĩ về một vấn đề, hoặc chú ý sự hô hấp của bản thân, hoặc nghe tiếng âm thanh của đồng hồ, hoặc dùng “phương pháp mắt nhắm mở”...

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? ( phần 1)


(4) Trước khi ngủ nên tạo tâm trạng binh tĩnh


Sau khi ăn tối, nên tránh cãi vã hoặc xem ti vi, xem phim, xem những trận thi đấu quá hưng phấn, căng thẳng, cũng không nên đánh cờ, đánh bài để tránh tình trạng lên giường rồi mà đầu óc vẫn còn suy nghĩ về các hình ảnh vừa chứng kiến. Nếu tinh thần hưng phấn cao, khó ngủ, thì nên nghe những giai điệu êm đềm hoặc tưởng tượng những sự việc an nhàn hoặc tốt đẹp.

(5) Nửa đêm tình dậy có thể hoạt động nhẹ nhàng


Nếu nửa đêm tỉnh, đầu tiên nên ở trên giường thư giãn tinh thần đế ngủ lại. Nếu như không thể ngủ được thì dậy uống một cốc sữa ấm, tập một vài động tác nhẹ nhàng, đến khi buồn ngủ thì lại lên giường đi ngủ, không nên vì nửa đêm tỉnh dậy mà cảm thấy căng thẳng ủ rũ, nằm trên giường trăn trở.

Không có nhận xét nào