Breaking News

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? (phần 2)


2. Thay đổi chế độ làm việc nghỉ ngơi hoặc thói quen ngủ như thế nào để cải thiên bệnh  mất ngủ ?


Đảm một giấc ngủ ngon, có thể dùng biện pháp dưới đây:

(1) Nuôi dưỡng thói quen đi ngủ đúng giờ

Chưa đến giờ đi ngủ thì không lên giường, nếu kiên trì đi ngủ đúng giờ thì não sẽ tạo được phản xạ thời gian và không gian có điều kiện, ở những thời điểm cố định lên giường có thể ngủ ngay, có lợi cho việc làm tiêu tan sự mệt mỏi của não. Nếu ngủ không có quy luật, thì sẽ mất đi phản xạ có điều kiện, lâu dần có thế khiến cho con người ngủ không ngon giấc, dần dần phát triển thành mất ngủ.

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? (phần 2)


(2) Trước khi ngủ không được làm việc quá mệt mỏi

Trước khi đi ngủ nửa tiếng, không nên làm những công việc hoạt động trí não và thể lực mạnh. Đi bộ, hoạt động chân tay, khiến cho gân cốt thoải mái, tâm trạng trở lại bình thường, rất tốt cho việc ổn định tinh thần, hỗ trợ giấc ngủ, nhưng hoạt động thể thao quá độ dễ làm cho não hưng phấn, ảnh hưởng đến việc ngủ. Trước khi ngủ cũng không nên tập trung tinh thần học tập nghiên cứu để tránh hiện tượng sau khi lên giường não vẫn tiếp tục hoạt động, không nghỉ.

Sinh hoạt không điều độ, làm việc, nghỉ ngơi không có kế hoạch, lao động, vui chơi không cân bằng và không có thói quen ngủ đúng giờ, cũng là nguyên nhân chủ yếu tạo nên việc mất ngủ. Đế bảo đảm một giấc ngủ ngon, có thể dùng biện pháp dưới đây:

Xem thêm: Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? ( phần 1)
(3) Không nên đọc sách, suy nghĩ trên, giường

Nằm trên giường, nên chuyên tâm để ngủ, không được để sách trên giường, cũng không được mang sách lên giường để xem, càng không nên mang những vấn đề trong sách lên giường để suy nghĩ. Có người cho rằng xem sách có thê là cách đế thúc đẩy việc ngủ, nhưng xem sách trên giường hoặc suy nghĩ về bất cứ vấn đề gì đều sẽ làm cho não bộ hưng phấn, phá vỡ nhịp điệu ngủ, kéo dài thời gian bắt đầu ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

(4) Tốt nhất là không nên ngủ ban ngày
Những người buổi tôi dễ mất ngủ thì tốt nhất là không nên ngủ trưa, cũng không nên vì tôi hôm trước mất ngủ mà ngày hôm sau ngủ nhiều. Ngày thứ hai sau khi mất ngủ phải dậy làm việc như bình thường, chỉ cần tập trung hoàn toàn vào thời gian ngủ buổi tôi mối có thể không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, dậy đúng giờ có thể sẽ giúp cho tôi hôm sau ngủ ngon hơn.

Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? (phần 2)


(5) Ban ngày bảo đảm định lượng hoạt động

Cơ thể cảm thấy mệt mỏi cũng có ảnh hưởng đến việc ngủ. Những người làm việc trí óc, mỗi ngày nên có những hoạt động thể dục nhất định, đến tối sẽ rất chóng buồn ngủ. Vận động cần phải cân bằng, chú ý không quá sức, mới bảo đảm tiêu trừ mất ngủ một cách hiệu quả. Ban ngày sau khi vận động, trước khi ngủ tắm nước ấm hoặc dùng nước ấm ngâm chân 10-20 phút, cũng rất có lợi cho việc ngủ.

Không có nhận xét nào