Breaking News

5 điểm cần chú ý để không mắc bệnh mất ngủ


Phản ứng của người bị bệnh mất ngủ đối với môi trường tương đổi mẫn cảm, quá lạnh, quá nóng, âm thanh hỗn độn, tiếng kêu của côn trùng, gió thối, ánh điện... đều ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đổi với những nhân tố ảnh hưởng không tốt của môi trường trong và ngoài phòng ngủ, người mất ngủ nên tránh và loại bỏ, thông thường có thể chú ý một sô điểm dưới đây:

1. Sự yên tĩnh thích hợp trong và ngoài phòng ngủ

Khi ngủ, nếu bên ngoài có người nói chuyện to, cãi vã, ti vi bật quá to cộng thêm những tạp âm khác hoặc môi trường quá yên tĩnh đều tạo ra cảm giác khó ngủ. Nếu bên ngoài có tiếng mưa rơi tí tách, lá cây xào xạc, sóng vỗ rì rào... lại có thế hỗ trợ cho giấc ngủ. Trên thực tế, nếu con người hoàn toàn cách biệt với âm thanh của thế giói bên ngoài, sẽ cảm thấy buồn phiền, khó ngủ, vì thế, người bệnh nên tạo ra một môi trường phù hợp với giấc ngủ của mình.

5 điểm cần chú ý để không mắc bệnh mất ngủ

2. Ánh sáng phòng ngủ cần vừa phải

Trước khi phát minh ra đèn điện, loài người có thói quen “mặt trời mọc thì dậy, mặt trời lặn thì nghỉ”, vì thế, tập tính này được lưu truyền về sau. Đại đa sô' mọi người đều trải qua đêm dài bằng cạch ngủ. Người Đức từng làm một cuộc điều tra và phát hiện rằng 98 % những người suốt một tuần thắp đèn ngủ, sẽ cảm thấy chất lượng ngủ giảm sút, thậm chí có hiện tượng đau đầu hoa mắt, phù thũng...Con người hiện đại dường như sợ bóng tôi hơn, để có được cảm giác an toàn, khi ngủ thường để lại một chút ánh sáng phù hợp, không chiêu thẳng vào mắt, như vậy sẽ có lợi cho giấc ngủ. Người dậy muộn thì làm thêm rèm cửa số để tránh ánh sáng buổi sớm làm ảnh hưởng đên giấc mơ đẹp.

Xem thêm: Làm gì để phòng chống bệnh mất ngủ ? (phần 2)

3. Bài trí trong phòng thoáng đãng hợp lý

Cách bài trí của phòng ngủ gọn gàng sạch đẹp, màu sắc tường trang nhã, không khí trong phòng tươi mới... sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến thị giác, khứu giác và gián tiếp ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe, giấc ngủ. Sự bài trí trong phòng trang nhã, không những có lợi cho sự lưu thông không khí mà cũng sẽ khiến cho tinh thần con người thoải mái, tâm trạng vui vẻ. Màu sắc trong phòng thường thiên về xanh lá cây, xanh da trời, vàng, trắng, sẽ giúp cho con người cảm thấy vững vàng, bình tĩnh... và ngược lại màu đỏ, màu tím, màu nâu, màu đen sẽ làm cho con người cảm thấy kích động, nản lòng, trầm mặc và áp lực, không có lợi cho việc ngủ. Ngoài ra, nếu trong phòng có mùi sơn, mùi mốc hoặc các mùi lạ khác cũng sẽ ảnh hưởng đến việc ngủ, vì vậy, cần phải làm cho không khí trong phòng lưu thông.

4. Nhiệt độ trong phòng phù hợp

Nhiệt độ trong phòng quá cao hay quá thấp đều ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe, cần phải duy trì nhiệt độ thích hợp để có được một đêm ngon giấc. Trên thực tế, nhiệt độ trong phòng hơi lạnh sẽ rất dễ ngủ. Chú ý, vào mùa đông không nên làm nhiệt độ trong phòng ấm lên bằng cách (lóng kín cửa sổ, sử dụng thiết bị sưởi, bếp ga hoặc dốt than, như vậy dễ dẫn đến tình trạng trúng độc khí các-bon và phát sinh hậu quả ngoài ý muốn.

5 điểm cần chú ý để không mắc bệnh mất ngủ

5. Không khí trong phòng trong lành

Ở trong căn phòng mà hệ thông thông gió không tốt, oxy trong phòng ngày càng ít, khí các-bô-níc ngày càng nhiều, không những dễ gặp ác mộng, mà sau khi tỉnh dậy thường hay đau đầu, toàn thân mệt mỏi... Phòng ngủ không thông gió, khiến cho nhiệt độ trong và ngoài phòng chênh lệch dễ gây ra cảm lạnh. Vì vậy, tốt nhất nên mở cửa sổ hoặc lắp thêm thiết bị thông gió, nhưng không được để gió thổi trực tiếp vào cơ thể, đề không khí có thể lưu thông mà lại không cảm thấy có gió là tốt nhất. Mùa hè, tối đi ngủ, nếu cần bật quạt, thì không nên bật quá mạnh, cũng không nên để quạt thổi vào đầu. Ngoài ra, trong phòng ngủ không nên đặt tủ lạnh hoặc chậu cảnh, đế tránh ảnh hưởng đến không khí trong phòng và giấc ngủ.

Không có nhận xét nào