Breaking News

Liệu pháp day ấn trong bấm huyệt trị đau đầu

Liệu pháp day ấn trong bấm huyệt trị đau đầu


Các liệu pháp tự nhiên như khí công, xoa bóp, bấm huyệt là những phương pháp cổ truyền có từ hàng ngàn năm. Tuy nhiên chỉ những năm gần đây nó mối thực sự có vai trò, mặc dù phương pháp đó có thể sánh bằng cách trị liệu vật lý trong tây y và nhận được sự coi trọng của đông đảo các chuyên gia y học trong và ngoài nước. Song bên cạnh đó vẫn còn một vài liệu pháp dân gian truyền thống có thể là do ít ứng dụng, ít được quan tâm nghiên cứu hoặc là không chính thống nên vẫn chưa có sự nhìn nhận thỏa đáng. Các liệu pháp đó đều có những ưu điểm như đơn giản, tiện lợi, ít tôn kém, hiệu nghiệm. Đó là những liệu pháp hồi phục sức khỏe có tác dụng trị bệnh đau đầu rất có hiệu quả mang đậm màu sắc dân gian cần phải được dùng phổ biến rộng rãi.

Liệu pháp day ấn trong bấm huyệt trị đau đầu


Liệu pháp ấn, day

Cách này là một nhánh của liệu pháp bấm huyệt, xoa bóp, nó cũng giống vối nguyên tắc chọn huyệt, chỉ có điều về mặt thủ thuật là dùng các đốt của ngón trỏ hoặc khủy tay day vào bộ vị hoặc vị trí huyệt. Khi day động tác phải nhẹ nhàng từ trên xuống dưới  khiến cho cảm giác ở chỗ đau bị nhói, rát... Theo nghiên cứu, do cách này có tác dụng mạnh trong việc trị đau và tăng cường khả năng kháng bệnh, hiệu quả nhanh, hơn nữa thao tác lại đơn giản, rất phù hợp vói người già và trẻ em có cơ thể bị suy nhược.

>> Túi chống lạnh liệu có trị được bệnh đau đầu không?

(1) Đau đầu ngoại cảm


Dùng ngón tay cái ấn 100 lần vào huyệt phong trì và hợp cốc, sau đó lại ấn 60 lần vào huyệt thái dương. Cuối  cùng dùng ngón giữa và đốt thứ 2 ngón giữa vuốt vào phần da của 2 tóc mai, vuốt từ dưới lên, làm cho phần da này phát đỏ tím. Cứ làm như vậy khoảng 1 đên 2 lần thì có thể giảm được bệnh đau đầu do thương phong cảm mạo gây nên.

(2) Đau đầu nội thương


Trước hết dùng đầu ngón tay ấn 100 lần vào các huyệt như hợp cốc, liệt khuyết, bách hội, sau đó ấn vào điểm đau từ 50-100 lần. Nếu đỉnh đầu đau ấn thêm khoảng 100 lần vào huyệt các huyệt như: Thông thiên, thái xung. Cách này phù hợp vối bệnh đau nửa đầu và bệnh đau đầu do cao huyết áp gây nên.

(3) Đau đầu do căng thẳng


Chủ yếu ấn huyệt phong trì, khi cần có thể ấn thêm huyệt thái dương và ấn đường. Mỗi lần lấy ngón tay giữa và ngón thứ 2 ấn khoảng 10-15 phút huyệt phong trì. Lực ấn từ nhẹ đến nặng hoặc nhẹ thay nhau. Còn các huyệt khác chủ yếu là dùng cách xoa bóp, cứ 7 ngày làm 1 lần. Cách này có hiệu quả cao với bệnh đau đầu do căng thẳng và đau đầu do cao huyết áp. Thông thường, sau mười mấy phút cảm giác đau sẽ giảm dần, người bệnh sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và mắt sáng, cảm giác căng thẳng  sẽ mất dần đi. Đổi với bệnh nhân đau đầu phía  trước trán hoặc đau nửa đầu, yêu cầu sau khi • lay ấn, chỗ đau có cảm giác nhẹ nhõm, hiệu quả mới mĩ mãn.

Không có nhận xét nào